วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13 ประจำวันอังคารที่ 4 กันยายน 2555

- ส่งป้ายนิเทศน์พร้อมฟังคำแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์

ผลงานการจัดป้ายนิเทศน์

- ส่งสมุดวิธีการทำดอกไม้และใบไม้

สมุดวิธีการทำดอกไม้และใบไม้
สมาชิกกลุ่ม
นางสาวขวัญชนก เจริญผล
นางสาวศิริวรรณ เสากำปัง
นางสาวศิวรักษ์ ดาดวง

* ส่งการทดลองวิทยาศาสตร์กลุ่มละ 4 คน (เรื่องสีเต้นระบำ)*

แนวคิด
       แรงตึงผิวเป็นคุณสมบัติของของเหลว(เป็นแรงที่เกิดขึ้นบริเวณที่ผิวของของเหลวสัมผัสกับของเหลวอื่นหรือผิวของแข็ง) เมื่อใส่สารลดแรงตึงผิวลงเล็กน้อยในของเหลว  สารลดแรงตึงผิวจะไปลดแรงตึงผิวของของเหลว เพื่อให้เกิดกระบวนการต่างๆง่ายขึ้น เช่น การเกิดฟอง การทำให้เปียก และกระบวนการทำความสะอาด เป็นต้น

วัสดุ-อุปกรณ์

  - จาน
  - นมสด
  - น้ำยาล้างจาน
  - สีผสมอาหาร
  - หลอดหยด

ขั้นตอน

  1. เทนมลงในจาน วางทิ้งไว้ให้นมนิ่งๆ
  2. หยดสีผสมอาหารลงไปตรงกลางจาน สีละ 1 หยด
  3. หยดน้ำยาล้างจานลงบนสีผสมอาหารทีละ 1 หยด หรือใช้ cotton bud ชุบน้ำยาล้างจาน จุ่มลงไปตรงกลางสีที่หยดไว้(ซึ่งสามารถหยดน้ำยาล้างจานลงไปได้เรื่อยๆ)และสังเกตการเปลี่ยนแปลง

สรุป

  - เมื่อหยดสีลงในนม ลักษณะของสีจะเป็นหยดๆ ไม่มีการกระจายตัว เพราะว่าน้ำนมมีแรงตึงผิวที่พยายามที่จะยึดผิวหน้าของน้ำนมไว้
  - เมื่อหยดน้ำยาล้างจาน ซึ่งมีคุณสมบัติลดแรงตึงผิวลงไปในน้ำนม จึงทำให้สีที่อยู่ในน้ำนมกระจายตัวและสามารถวิ่งได้ในบริเวณที่มีแรงตึงผิวลดลง


- ให้นักศึกษาไปจัดกิจกรรมในวันที่ 18 กันยายน 2555 ที่โรงเรียนสาธิตจันทรเกษม โดยมีหัวข้อดังนี้
  • เสียง
           - ลูกโป่ง
           - การเดินทางของเสียง
           - ระดับน้ำที่มีผลต่อระดับเสียง
  • การเปลี่ยนแปลง
           - ปิ้ง/ย่าง
           - นึ่ง/ต้ม
           - ทอด
  • แม่เหล็ก
            - ขั้วต่าง-ดูด
            - ขั้วเหมือน-ผลัก
            - ของเล่น
- จัดกลุ่ม 4 คน ได้หัวข้อเรื่อง"ขั้วเหมือนผลัก ขั้วต่างดูุด"พร้อมกับเขียน
  • ชื่อกิจกรรม ,วัสดุ-อุปกรณ์
  • แนวคิด,วิธีการดำเนินกิจกรรม
  • ป้ายชื่อให้เด็ก
- ดูโทรทัศน์ครูเกี่ยวกับเรื่องวิทยาศาสตร์มา 1 เรื่อง แล้วตอบคำถามว่าสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น