ผลงานการจัดป้ายนิเทศน์ |
- ส่งสมุดวิธีการทำดอกไม้และใบไม้
สมุดวิธีการทำดอกไม้และใบไม้ |
สมาชิกกลุ่ม
นางสาวขวัญชนก เจริญผล
นางสาวศิริวรรณ เสากำปัง
นางสาวศิวรักษ์ ดาดวง
* ส่งการทดลองวิทยาศาสตร์กลุ่มละ 4 คน (เรื่องสีเต้นระบำ)*
แนวคิด
แรงตึงผิวเป็นคุณสมบัติของของเหลว(เป็นแรงที่เกิดขึ้นบริเวณที่ผิวของของเหลวสัมผัสกับของเหลวอื่นหรือผิวของแข็ง) เมื่อใส่สารลดแรงตึงผิวลงเล็กน้อยในของเหลว สารลดแรงตึงผิวจะไปลดแรงตึงผิวของของเหลว เพื่อให้เกิดกระบวนการต่างๆง่ายขึ้น เช่น การเกิดฟอง การทำให้เปียก และกระบวนการทำความสะอาด เป็นต้น
วัสดุ-อุปกรณ์
- จาน
- นมสด
- น้ำยาล้างจาน
- สีผสมอาหาร
- หลอดหยด
ขั้นตอน
สรุป
- เมื่อหยดสีลงในนม ลักษณะของสีจะเป็นหยดๆ ไม่มีการกระจายตัว เพราะว่าน้ำนมมีแรงตึงผิวที่พยายามที่จะยึดผิวหน้าของน้ำนมไว้
- เมื่อหยดน้ำยาล้างจาน ซึ่งมีคุณสมบัติลดแรงตึงผิวลงไปในน้ำนม จึงทำให้สีที่อยู่ในน้ำนมกระจายตัวและสามารถวิ่งได้ในบริเวณที่มีแรงตึงผิวลดลง
แนวคิด
แรงตึงผิวเป็นคุณสมบัติของของเหลว(เป็นแรงที่เกิดขึ้นบริเวณที่ผิวของของเหลวสัมผัสกับของเหลวอื่นหรือผิวของแข็ง) เมื่อใส่สารลดแรงตึงผิวลงเล็กน้อยในของเหลว สารลดแรงตึงผิวจะไปลดแรงตึงผิวของของเหลว เพื่อให้เกิดกระบวนการต่างๆง่ายขึ้น เช่น การเกิดฟอง การทำให้เปียก และกระบวนการทำความสะอาด เป็นต้น
วัสดุ-อุปกรณ์
- จาน
- นมสด
- น้ำยาล้างจาน
- สีผสมอาหาร
- หลอดหยด
ขั้นตอน
- เทนมลงในจาน วางทิ้งไว้ให้นมนิ่งๆ
- หยดสีผสมอาหารลงไปตรงกลางจาน สีละ 1 หยด
- หยดน้ำยาล้างจานลงบนสีผสมอาหารทีละ 1 หยด หรือใช้ cotton bud ชุบน้ำยาล้างจาน จุ่มลงไปตรงกลางสีที่หยดไว้(ซึ่งสามารถหยดน้ำยาล้างจานลงไปได้เรื่อยๆ)และสังเกตการเปลี่ยนแปลง
สรุป
- เมื่อหยดสีลงในนม ลักษณะของสีจะเป็นหยดๆ ไม่มีการกระจายตัว เพราะว่าน้ำนมมีแรงตึงผิวที่พยายามที่จะยึดผิวหน้าของน้ำนมไว้
- เมื่อหยดน้ำยาล้างจาน ซึ่งมีคุณสมบัติลดแรงตึงผิวลงไปในน้ำนม จึงทำให้สีที่อยู่ในน้ำนมกระจายตัวและสามารถวิ่งได้ในบริเวณที่มีแรงตึงผิวลดลง
- ให้นักศึกษาไปจัดกิจกรรมในวันที่ 18 กันยายน 2555 ที่โรงเรียนสาธิตจันทรเกษม โดยมีหัวข้อดังนี้
- เสียง
- การเดินทางของเสียง
- ระดับน้ำที่มีผลต่อระดับเสียง
- การเปลี่ยนแปลง
- นึ่ง/ต้ม
- ทอด
- แม่เหล็ก
- ขั้วเหมือน-ผลัก
- ของเล่น
- จัดกลุ่ม 4 คน ได้หัวข้อเรื่อง"ขั้วเหมือนผลัก ขั้วต่างดูุด"พร้อมกับเขียน
- ชื่อกิจกรรม ,วัสดุ-อุปกรณ์
- แนวคิด,วิธีการดำเนินกิจกรรม
- ป้ายชื่อให้เด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น