วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4 ประจำวันอังคารที่ 3 กรกฎาคม 2555

- นักศึกษาดูวีดีโอเรื่อง " มหัศจรรย์ของน้ำ"
- น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของสิ่งมีชีวิต
- ร่างกายมนุษย์มีน้ำเป็นส่วนประกอบในร่างกาย 70%
- ผักและผลไม้มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 90 %
- คุณสมบัติของน้ำ
  • ของแข็ง = น้ำแข็ง 
  • ของเหลว = น้ำ  น้ำที่เป็นของเหลวจะมีอุณหภูมิิ 0 ถึง 100 องศาเซลเซียส
  • ก๊าซ = ไอน้ำ
- การเปลี่ยนสถานะของน้ำ
  • การหลอมเหลว = การที่น้ำเปลี่ยนสถานะจากของแข็งเป็นของเหลว เมื่อเพิ่มพลังงานความร้อนให้แก้วที่บรรจุน้ำแข็ง ความร้อนที่ถูกดูดกลืนเข้าไป จะทำลายพันธะไฮโดรเจนในโครงส้รางผลึกน้ำแข็งทำให้น้ำแข็งเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว
  • การแข็งตัว = การที่น้ำเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นของแข็ง น้ำจำเป็นต้องถ่ายเทพลังงานออกมาในรูปของการคายความร้อน เพื่อให้พันธะไฮโดรเจนสามารถยึกเหนี่ยวโมเลกุลให้จับตัวกันให้เป็นโครงสร้างผลึก
  • การระเหย = การที่น้ำเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นก๊าซ เมื่อเพิ่มพลังงานความร้อนให้แก้วซึ่งบรรจุน้ำ น้ำจะดูดกลืนความร้อนนี้ไว้ จนกว่าน้ำจะระเหยกลายเป็นไอน้ำหมดแก้ว(การระเหยจะระเหยตรงส่วนบนของผิวน้ำ)
  • การควบแน่น = การที่น้ำเปลี่ยนสถานะเปลี่ยนจากก๊าซเป็นของเหลว เป็นการถ่ายเทพลังงานความร้อนออกมาในรูปของการคายความร้อนแฝง เพื่อลดแรงของระหว่างโมเลกุล
  • การระเหิด = การที่น้ำเปลี่ยนสถานะจากของแข็งเป็นก๊าซโดยตรง ซึ่งต้องการดูดกลืนความร้อนแฝง
  • การระเหิดกลับ = การที่น้ำเปลี่ยสถานะจากก๊าซเป็นของแข็ง ซึ่งน้ำจำเป็นต้องถ่ายเทพลังงานภายในออกมาในรูปของความร้อนแฝง
- การเกิดฝน = ฝนเกิดจากการที่น้ำโดนความร้อนจากดวงอาทิตย์ จนทำให้ระเหยกลายเป็นไอน้ำ ลอยขึ้นไปในอากาศ เมื่อไอน้ำมากขึ้นจะรวมตัวกันเป็นละอองเล็กๆ เมื่อมากขึ้นเรื่อยๆก็จะรวมตัวกันเป็นเมฆฝน จากนั้นก็จะกลั่นตัวออกมาเป็นน้ำฝนตกลงมาสู่พื้นดิน



*งานที่ได้รับมอบหมาย ดังนี้*
- จับคู่ 2 คน (กลุ่มดิฉันมี 3 คน)
- ทำสื่อวิทยาศาสตร์ให้เด็กเล่นเองในมุมประสบการณ์(ทำสื่อ 2 ชิ้น)
- ศึกษาวิธีการทำสื่อ และทำสื่อที่เป็นของเล่นวิทยาศาสตร์เพื่อจะนำไปสอนเด็กทำ(1 ชิ้น)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น