วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 16 ประจำวันอังคารที่ 25 กันยายน 2555

- ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นโดยบอกข้อดีและข้อจำกัดเกี่ยวกับ

  • การใช้ Tablet ในเด็กชั้นประถมศึกษา
  • การใช้ Tablet ในเด็กชั้นอนุบาล
- ในฐานะที่เป็นครูปฐมวัย จึงควร...

  • ทำความเข้าใจกับการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยคิดว่าเป็นเพียงสื่อชนิดหนึ่ง
  • บริหารจัดการวิธีการใช้ให้เหมาะสม
  • ไม่สามารถนำสื่อตัวนี้มาใช้ให้เป็นทั้งหมดของการเรียนการสอน
  • สื่อที่นำมาสอนส่วนใหญ่ควรเป็นสื่อสามมิติ ต้องเป็นสื่อที่สามารถจับต้องได้ เนื่องจากเด็กต้องใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเรียนรู้
- รูปแบบการเรียนรู้จากการสอน

  • การบรรยาย
  • การวิเคราะห์ (แสดงออกโดยการเขียน Mind Map)
  • การลงมือปฏิบัติจริง
  • การค้นคว้าเพิ่มเติม
  • การสรุปความคิด (โดยการเขียน Graphic Organizer)
  • การมอบหมายงาน
  • การระดมความคิด/การมีส่วนร่วม
  • กระบวนการในการแก้ไขปัญหา
  • การทดลอง คือ การปฏิบัติจริง และการนำผลการทดลองมาเป็นความรู้
  • การดูตัวอย่าง (โดยการดูโทรทัศน์ครู)
*ดูโทรทัศน์ครู*

  • เรียนรู้นอกโรงเรียนกับโรงเรียนในป่า

http://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=19

     องค์กรภายใต้ชื่อ"โรงเรียนในป่า" ถูกจัดตั้งขึ้นภายในประเทศอังกฤษ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้นอกห้องเรียนสำหรับเด็ก บทบาทของครูคือพาเด็กไปที่สถานที่กลางแจ้ง ประมาณสัปดาห์ละครั้งตลอดปี การเรียนในป่าจะทำให้เด็กทำงานอย่างอิสระเพื่อให้เด็กเกิดความมั่นใจในตนเอง การเรียนในป่าเป็นการผสมผสานทั้งการศึกษานอกโรงเรียน,การศึกษาสิ่งแวดล้อมและการเล่นสนุก เด็กได้สำรวจสิ่งต่างๆในธรรมชาติ เด็กสามารถกำหนดสิ่งท้าทายด้วยตนเองและยังทำให้เด็กมีประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ จากการได้สำรวจ การทดลองและการใช้ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

*งานที่ได้รับมอบหมาย*

- ลิงก์เว็ปต่า่งๆ ได้แก่

  • บทความเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
  • วิจัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
  • เพลงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
  • ข้อมูลเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น