วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3 ประจำวันอังคารที่ 26 มิถุนายน 2555

*ความรู้ที่ได้รับ*

- เด็กอายุแรกเกิด - 2 ขวบ ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการเรียนรู้
- เด็กอายุ 2-4 ขวบ เด่นด้านภาษา มีการใช้สัญลักษณ์
- เด็กอายุ 4-6 ขวบ มีการปรับความรู้ใหม่
- มนุษย์เกิดการเรียนรู้และการพัฒนาเพื่อความอยู่รอดในชีวิต

- การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้

1. พัฒนาการทางสติปัญญา
  • อายุ 3 ปี
  • อายุ 4 ปี
  • อายุ 5 ปี
2. วิธีการจัด
  • จัดแบบเป็นทางการ
              - รูปแบบการสอนโครงการวิทยาศาสตร์
              - มีจุดมุ่งหมาย 
  • จัดแบบไม่เป็นทางการ
              - มุมวิทยาศาสตร์
              - สภาพแวดล้อมที่ครูเตรียม
  • จัดแบบตามเหตุการณ์
              - ธรรมชาติ
              - สิ่งที่พบเห็น

3. กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  • กระบวนการขั้นพื้นฐาน
          - การจำแนกประเภท
          - การหาความสัมพันธ์
          - การสังเกต พยากรณ์
          - การวัด
          - การสื่อความหมาย
          - การคำนวณ
  • กระบวนการแบบผสม
          - ตั้งสมมติฐาน
          - กำหนดเชิงปฏิบัติการ
          - การกำหนดแลควบคุมตัวแปร
          - การทดลอง
          - การตีความและสรุป

4. การใช้สื่อ
  • เลือก
          - สถานที่
          - พัฒนาการ
          - วิธีการเรียนรู้
          - เนื้อหา
  • เตรียม
  • ใช้
  • ประเมินผล
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น