วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14 ประจำวันอังคารที่ 11 กันยายน 2555

- อาจารย์ตรวจกิจกรรมที่ต้องนำไปจัดในวันที่ 18 กันยายน
- อาจารย์แจ้งให้นักศึกษาทราบถึงกิจกรรมวิชาการคณะศึกษาศาสตร์ พร้อมทั้งหาตัวแทนที่มีความสามารถ
- อาจารย์แจ้งเรื่องแผนการจัดกิจกรรมในสัปดาห์หน้า พร้อมทั้งให้นักศึกษาจัดเตรียมอุปกรรณ์และป้ายชื่อของน้องๆ

 - ความรู้ที่ได้รับ

- การนำวิทยาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้กับสิ่งต่างๆ
- การนำวิทยาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้กับกิจกรรมต่างๆ ได้แก่

1. เคลื่อนไหวและจังหวะ
  • การใช้พลังงาน
  • เสียง/ดนตรี
  • การเคลื่อนไหวร่างกาย
2. ศิลปะสร้างสรรค์

  • การผสมสี
  • ใช้คำถาม
  • การทดลอง
  • การบันทึกผล
3. เสริมประสบการณ์ : เป็นกิจกรรมที่สามารถทดลองให้เด็กเห็นได้

  • ธรรมชาติรอบตัว
  • เนื้อหาสาระต่างๆ
4. กลางแจ้ง
  • เกมต่างๆ เช่น ลูกโป่งใส่น้ำ
5. เกมการศึกษา : เป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กได้สังเกต จำแนก เปรียบเทียบ โดยเน้นเนื้อหา
  • จับคู่
  • ภาพตัดต่อ
  • ล็อตโต้
  • อนุกรม
  • โดมิโน
  • จิ๊กซอว์
  • อุปมา-อุปมัย
  • เรียงลำดับเหตุการณ์
- กิจกรรมที่นำไปจัดในวันที่ 18 กันยายน

"ขั้วเหมือนผลัก  ขั้วต่างดูด"
วัสดุ- อุปกรณ์

 - แม่เหล็ก
 - วัสดุที่แม่เหล็กสามารถดูดได้ เช่น คลิปดูดกระดาษ,ไม้บรรทัดเหล็ก,ลูกกุญแจ,ตะปู เป็นต้น
 - วัสดุที่แม่เหล็กไม่สามารถดูดได้ เช่น ก้อนหิน,ดินสอ,ไม้จิ้มฟัน เป็นต้น

แนวคิด
    แม่เหล็กเป็นของแข็งชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติพิเศษสามารถดูดสารบางชนิดได้ โดยทั่วไป แม่เหล็กมี 2 ขั้ว คือ ขั้วเหนือกับขั้วใต้ โดยกฎของแม่เหล็ก คือ ขั้วต่างกันจะดูดกัน และขั้วเหมือนกันจะดูดกัน

วิธีทดลอง
    ให้เด็กๆเลือกวัสดุที่เตรียมไว้ให้ และทดลองโดยการนำแม่เหล็กมาดูดและสามารถบอกได้ว่า วัสดุไหนที่แม่เหล็กดูดได้และวัสดุไหนที่แม่เหล็กดูดไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น