- อาจารย์แจ้งให้นักศึกษาทราบถึงกิจกรรมวิชาการคณะศึกษาศาสตร์ พร้อมทั้งหาตัวแทนที่มีความสามารถ
- อาจารย์แจ้งเรื่องแผนการจัดกิจกรรมในสัปดาห์หน้า พร้อมทั้งให้นักศึกษาจัดเตรียมอุปกรรณ์และป้ายชื่อของน้องๆ
- ความรู้ที่ได้รับ
- การนำวิทยาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้กับสิ่งต่างๆ
- การนำวิทยาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้กับกิจกรรมต่างๆ ได้แก่
1. เคลื่อนไหวและจังหวะ
- การใช้พลังงาน
- เสียง/ดนตรี
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- การผสมสี
- ใช้คำถาม
- การทดลอง
- การบันทึกผล
- ธรรมชาติรอบตัว
- เนื้อหาสาระต่างๆ
- เกมต่างๆ เช่น ลูกโป่งใส่น้ำ
- จับคู่
- ภาพตัดต่อ
- ล็อตโต้
- อนุกรม
- โดมิโน
- จิ๊กซอว์
- อุปมา-อุปมัย
- เรียงลำดับเหตุการณ์
"ขั้วเหมือนผลัก ขั้วต่างดูด"
วัสดุ- อุปกรณ์
- แม่เหล็ก
- วัสดุที่แม่เหล็กสามารถดูดได้ เช่น คลิปดูดกระดาษ,ไม้บรรทัดเหล็ก,ลูกกุญแจ,ตะปู เป็นต้น
- วัสดุที่แม่เหล็กไม่สามารถดูดได้ เช่น ก้อนหิน,ดินสอ,ไม้จิ้มฟัน เป็นต้น
แนวคิด
แม่เหล็กเป็นของแข็งชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติพิเศษสามารถดูดสารบางชนิดได้ โดยทั่วไป แม่เหล็กมี 2 ขั้ว คือ ขั้วเหนือกับขั้วใต้ โดยกฎของแม่เหล็ก คือ ขั้วต่างกันจะดูดกัน และขั้วเหมือนกันจะดูดกัน
วิธีทดลอง
ให้เด็กๆเลือกวัสดุที่เตรียมไว้ให้ และทดลองโดยการนำแม่เหล็กมาดูดและสามารถบอกได้ว่า วัสดุไหนที่แม่เหล็กดูดได้และวัสดุไหนที่แม่เหล็กดูดไม่ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น